THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG HỌC
LVPT: Phát triển ngôn ngữ
Đề tài : Trò chơi với chữ cái a ă â
Chủ đề : Gia đình
Đối tượng dạy: 5 - 6 tuổi
I . Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
-Trẻ được củng cố ôn luyện cách nhận biết và phát âm chữ : a,ă,â thông qua các trò chơi.
- Biết cách chơi các trò chơi và chơi đúng luật.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát ,ghi nhớ chữ qua tên gọi, cấu tạo các nét chữ và phát hiện được chữ cái có trong từ trọn vẹn.
- Biết nhận xét, phán đoán và sắp xếp các chữ cái a,ă,â theo quy tắc.
3. Thái độ
- Trẻ có nề nếp, tích cực tham gia vào hoạt động cùng cô. Biết thu dọn đồ chơi gọn gàng ngăn nắp.
II . Chuẩn bị
- Chữ a, ă ,â gắn vào vòng( đủ với số trẻ), mũ chữ a, ă, â và các ô vòng có dán chữ a,ă,â , vòng quay có dán chữ a, ă ,â.
- Nội dung truyện , tranh truyện « Bạch tuyết và bảy chú lùn » có từ bên dưới
( a,â khác màu với các chữ còn lại trong nhóm từ)
- 3 bảng từ to, gương thần , hình ảnh các nhân vật trong truyện có kèm theo tên gọi, chìa khóa gắn các chữ cái a, ă, â. Chìa khóa vàng.
- Nhạc bài : Về miền cổ tích, Vườn cổ tích
III. Tiến hành
HĐ 1:Giới thiệu bài
|
|
- Cô múa hát cùng trẻ : “ Về miền cổ tích”
|
- Kể chuyện: “ Bạch tuyết và bảy chú lùn”
|
+ Hỏi trẻ: Trên truyện –cho trẻ xem tranh truyện:“ Bạch tuyết và bảy chú lùn”.
|
Yêu cầu trẻ đọc nhóm từ dưới tranh, tìm chữ cái khác
màu với chữ cái còn lại. Hỏi trẻ tên chữ và đọc to chữ cái đó.
|
- Vào rừng đón nàng Bạch Tuyết
|
- Chia trẻ làm 3 đội. Cô tặng cho mỗi đội 1 mũ chữ cái trẻ giới thiệu về chữ cái của đội mình .
|
HĐ 2: Các trò chơi ôn luyện
|
Tặng cho mỗi bạn 1 chiếc vòng may mắn ( vòng có gắn các thẻ chữ a, ă, â) và
Cùng làm theo sự hỗ trợ của gương thần.
|
- Trò chơi 1: Vòng quay kì diệu
|
Cách chơi: Trẻ đeo vòng may mắn và quan sát cô quay vòng quay kì diệu, khi vòng quay dừng lại kim chỉ vào chữ cái nào thì đội nào có chữ cái đó phải đọc to và giơ chiếc vòng có thẻ chữ đó lên.
( Thưởng chìa khóa cho đội chiến thắng)
|
- Trò chơi 2: Gạch chân chữ cái a,ă,â ( Có trong từ trọn vẹn)
|
- Trẻ kể tên các nhân vật trong truyện: “ Bạch Tuyết và bảy chú lùn”. Cô dùng hình ảnh kèm theo từ chỉ tên các nhân vật gắn lên bảng: ( Bạch Tuyết, nhà vua, hoàng hậu, bà phù thủy, Bác thợ săn, gương thần, Các chú lùn,...)
|
Cách chơi: Sau 2 lần của bản nhạc 3 đội cùng nhau thi đua lần lượt lên tìm và gạch chân đúng các chữ cái a, ă, â.
Cô kiểm tra bằng cách cô chỉ vào chữ trẻ đọc tên chữ cái. Mỗi chữ đúng tặng 1 chìa khóa.
|
- Trò chơi 3: Sắp xếp các chữ cái theo quy tắc
|
Cách chơi: Dùng những chiếc chìa khóa vừa được tặng 3 đội cùng nhau bật liên tục qua 3 ô vòng vừa bật vừa đọc to chữ cái có trong ô vòng và lên tìm chữ cái sắp xếp đúng theo quy tắc a, ă, â.Thời gian sau 2 lần của bản nhạc đội nào làm đúng, gắn được nhiều chiếc chìa khóa theo quy luật đội đó sẽ dành chiến thắng.
|
Cuối cùng cô kiểm tra kết quả và tặng chìa khóa vàng để đi đón nàng Bạch Tuyết.
|
HĐ3: Củng cố
|
Cô và trẻ cùng múa hát : “Vườn cổ tích”
|