PTTM: Thiết kế xe chở hàng (EDP)
Độ tuổi: 4-5 tuổi
Chủ đề: Giao thông
I.Các lĩnh vực hướng tới
* Khoa học: Trẻ biết cầu tạo, đặc điểm tên gọi của xe chở hàng gồm các bộ phận: bánh xe, thân xe, khoang để hàng... Biết tên gọi đặc điểm một số loại xe chở hàng: xe tải, xe kéo, xe xích lô, xe ba gác….
* Công nghệ: Trẻ biết sử dụng công cụ dụng cụ khám phá: kéo, băng dính, dập gim,
* Kỹ thuật: Quy trình, các bước tạo ra chiếc xe chở hàng
* Nghệ Thuật: Trẻ tạo ra chiếc xe có thể trở hàng, trang trí chiếc xe.
* Toán học: Trẻ học số đếm, hình dạng: vuông, chữ nhật, hình tròn
* Kỹ năng khác: Kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng chia sẻ, lắng nghe, kỹ năng phản biện, trình bày
II. Chuẩn bị đồ dùng
- Vỏ chai nhựa các kích cỡ to nhỏ
- Naắp chai lavie đã được đục lỗ làm bánh xe
- Vỏ hộp sữa có kích thước to nhỏ làm thùng xe, thân xe
- Que xiên, ống hút
- Dụng cụ: kéo, băng dính, bút chì, giấy A4, A3,
III. Tổ chức hoạt động
1. Hỏi
- Tạo bối cảnh: Xem Video về bạn nhỏ thu dọn lego mà hay bị rơi xuống đất liên tục, phải di chuyền nhiều lần để cất đồ chơi.
- Hỏi: Có cách nào để chở được nhiều đồ chơi không?
- Trẻ lắng nghe, quan sát.
- Đặt các câu hỏi về vấn đề được đưa ra
- Đưa ra ý kiến thiết kế xe chở hàng và giải pháp của mình, xác định các tiêu chí:
+ Tiếu chí 1: Xe chở được hàng
+ Tiêu chí 2: Xe di chuyển được
+ Tiêu chí 3: Trang trí đẹp
2. Tưởng tượng
- Cho trẻ xem slide về các loại xe có thể chở hàng: xe ô tô, xe ba bánh, xe xích lô, xe lam
- Khảo sát sự hiểu biết của trẻ về câu tạo của các loại xe chở hàng, sau đó đưa ra giải pháp lựa chọn để làm xe.
- Chia nhóm thực hiện.
- Cho trẻ chia sẻ câu trả lời của mình.
- Lựa chọn loại xe định làm và nêu ra đặc điểm của phương tiện đó. Muốn làm được thì cần những nguyên vật liệu gì?
3. Lập kế hoạch
- Gv bao quát, đánh giá quá trình trẻ thực hiện và đặt câu hỏi.
- Trẻ thiết kế mô hình xe chở hàng trên giấy A3 hoặc A4
- Trẻ chia sẻ bản thiết kế của nhóm mình
4. Thiết kế
- Gv bao quát, đánh giá quá trình trẻ thực hiện
- Trẻ lựa chọn nguyên vật liệu, đồ dùng đồ chơi mầm non để sáng tạo
- Phân công công việc trong nhóm để cùng bắt tay vào làm
5. Cải tiến
- Giáo viên lắng nghe chia sẻ của trẻ
- Quan sát quá trình trẻ hoàn thành và thử nghiệm trên sản phẩm, so với các tiêu chí đặt ra.
- Điều phối các nhóm đóng góp ý kiến cho nhóm bạn.
- Trẻ thuyết trình và thử nghiệm.
- Lắng nghe ý kiến nhận xét của các bạn nhóm khác
Trẻ cải thiện chiếc xe của mình trong trường hợp: xe không trở được đồ chơi, xe không đứng được hoặc xe chưa được trang trí đẹp mắt, phù hợp.