Đề tài: Khám phá gió (5E)
Lĩnh vực: Phát triển nhận thức
Độ tuổi: 4-5 tuổi
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ biết gió là hiện tượng tự nhiên, biết một số đặc điểm của gió thông qua các hoạt động thí nghiệm, khám phá hướng gió, tiếng gió. Biết tên gọi về gió tự nhiên, gió nhân tạo...
- Trẻ biết sử dụng một số dụng cụ, nguyên vật liệu để khám phá tạo ra sản phẩm hoạt động nhờ gió( chong chóng, diều, quạt giấy...)
2. Kỹ năng
- Kĩ năng làm việc theo nhóm, phân công thảo luận
- Kí năng quan sát, lắng nghe, phân tích, phán đoán
3. Thái độ
- Trẻ chủ động tự tin vui vẻ khi tham gia hoạt động
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG
- Sân chơi rộng rãi thoáng mát, và điều kiện thòi tiết có gió cho trẻ hoạt động, trẻ chơi trên sân có bóng râm mát
- Túi nilon, cốc nước, những dải giấy mỏng
- Các đồ dùng cho trẻ thực hiện: Giấy màu, giấy trắng, bút dạ, hồ dán, que, ống hút...
III. CÁCH TIẾN HÀNH
E1- Thu hút
- Các con tìm những vật bay được nhờ có gió xung quang sân trường ( khăn, lá cờ, tóc, lá cây..)
- Đặt câu hỏi thăm dò kiến thức của trẻ:
+ Theo con điều gì khiến khăn, lá cờ, lá cây…bay được?
+ Điều gì khiến con nghĩ là gió giúp những vật đó bay được (lá cờ bay, lá cây đung đưa)
+ Theo con gió từ đâu đến?( Gió đến mọi nơi)
+ Không biết gió có hình dạng như thế nào nhỉ? Vậy hôm nay cô và chúng mình cùng tìm hiểu về gió nhé.
E2- Khám phá
- Cô đặt câu hỏi thăm dò, gợi mở, kích thích, trẻ chia sẻ khám phá, cho trẻ sử dụng các dụng cụ để ghi chép lại.
+ Theo con gió đến được từ đâu qua thí nghiệm với cốc nước này? (con nhúng ngón tay vào cốc nước)
+ Khi con nhúng ngón tay vào cốc nước đưa lên thì con thấy thế nào (ngón tay mát)
+ Vì sao con thấy ngón tay con mát (Vì gió thổi vào tay nên mát)
- Một thí nghiệm về gió cũng rất hay và thú vị đấy
+ Con dùng dải dây, túi nilon để làm gì?( để xác định hướng gió)
+ Vì sao con lại dùng dải dây để xác định hướng gió (Dải dây bay về phía nào thì xác định được hướng gió ở phía đó)
+ Con quán sát xem khi có gió thì bạn ngồi bên cạnh con có gì khác biệt không? ( tóc bạn bay)
+ Ngoài những đồ dùng nguyên vật liệu các con vừa làm thí nghiệm thì các con quan sát xem xung quanh chúng ta còn có gì nữa (lá cờ, khăn..)
+ Làm thế nào mà chúng ta biết được trời đang có gió ( lá cờ bay, khăn bay)
- Cô cho trẻ quan sát lá cờ bay, khăn voan bay
+ Khi các con cảm nhận được gió ngoài trời thì gọi là gió gì?( gió tự nhiên)
+ Gió có tác dụng gì với chúng ta?
=> Qua ý kiến chia sẻ của các con, đã nhận biết được gió làm khô quần áo, thông thoáng nhà cửa, nhờ có gió mà khinh khí cầu bay lên được,thuyền buồm nhờ có gió mà đi xa, diều có gió mà bay được, gió làm mát cơ thể…( Sử dụng slide trình chiếu)
+ Không biết khi gió mạnh thì điều gì sẽ xảy ra( bão, lốc, xoáy…) (Xem Slide)
+ Theo con chúng ta có thể tạo ra gió không? Làm cách nào để tạo ra gió
+ Gió do con người tạo ra gọi là gió gì?(gió nhân tạo)
- Các con vừa khám phá về gió các nhóm ghi chép lại thông tin những vật có gió bay được và vật không bay được( trẻ có bảng ghi chép thông tin)
E3- Giải thích
- Trẻ chia sẻ những điều trẻ khám phá được
- Trẻ chia sẻ lại bảng ghi chép mà trẻ vừa thực hiện được
E4- Củng cố/mở rộng
- Các nhóm hãy thảo luận và lên ý tưởng xem nhóm mình sẽ thiết kế sản phẩm tạo ra gió
- Nhóm 1: Làm quạt giấy
- Nhóm 2: Làm chong chóng
- Nhóm 3: Làm diều
- Cô động viên, hỗ trợ trẻ trong quá trình thực hiện.
E5- Đánh giá
- Tổ chức cho trẻ chia sẻ thuyết trình về sản phẩm của mình
Cô gợi hỏi trẻ:
+ Các thành viên trong nhóm có bổ sung gì không?
+ Có nhóm nào đặt câu hỏi cho nhóm bạn ?
+ Con có góp ý gì cho sản phẩm của bạn?
- Con muốn thay đổi điều gì nếu được thực hiện làm lại.
Kết thúc hoạt động.