GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
Tên bài
|
:
|
Khám phá quả bưởi
|
Lớp
|
:
|
4 tuổi 2
|
Thời gian
|
:
|
25- 30 phút
|
Giáo viên
|
:
|
Vũ Thị Thời
|
I.Mục đích, yêu cầu.
1.Kiến thức:
- Trẻ biết đặc điểm, đặc trưng của quả bưởi: vỏ, cùi, múi, hạt, tép
- Trẻ biết bưởi là loại quả ăn được và nó cung cấp nhiều Vitamin
- Trẻ biết bưởi có các vị khác nhau: Chua, ngọt...
2. Kỹ năng
- Trẻ diễn đạt ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc,...
- Trẻ biết làm việc theo nhóm.
- Cung cấp từ mới: Cùi bưởi, tép bưởi, vị he của bưởi.
3.Thái độ:
- Trẻ mạnh dạn, tự tin tham gia vào mọi hoạt động.
- Cô và trẻ thoải mái, hào hứng tham gia vào giờ học.
II.Chuẩn bị.
1.Đồ dùng của cô
- Ba hộp quà cho 3 đội
- 1 quả bưởi non, 1 quả bưởi xanh, một quả bưởi chín
- 1 con dao
- Khăn lau, đĩa, giấy ăn
- Khay để bưởi
- Nhạc bài Quả, Rửa tay, nhạc nhẹ trong trò chơi
- Cùi bưởi sấy, chè bưởi, nước ép bưởi, bưởi đào, bưởi da xanh , bưởi Năm roi.
2.Đồ dùng của trẻ
- Mỗi trẻ 1 cái rổ, khay cho nhóm trẻ
- Trang phục gọn gàng, thoải mái
III.Tiến hành.
1. Ổn định tổ chức.
Trò chơi| Chiếc túi kì diệu
Đàm thoại , dẫn dắt trẻ vào bài
2. Phương pháp, hình thức tổ chức
* Phần 1. Chia nhóm cho trẻ khám phá
Cho trẻ khám phá bên trong hộp quà của mỗi đội
- Đội 1: Khám phá quả bưởi chua
Xin mời nhóm
1 giới thiệu về món quà của đội mình:
+ Món quà của đội con là gì?
+ Quả bưởi của nhóm các con có đặc điểm gì?
+ Các đội chơi khác có ý kiến gì khác không?
à Cô khái quát lại: …….
- Đội 2: Khám phá quả bưởi xanh
+ Món quà của đội con là gì?
+ Quả bưởi của nhóm các con có đặc điểm gì?
+ Các đội chơi khác có ý kiến gì khác không?
àCô khái quát lại: ……………
- Đội 3: Khám phá quả bưởi ngọt
+ Món quà của đội con là gì?
+ Quả bưởi của nhóm các con có đặc điểm gì?
+ Các đội chơi khác có ý kiến gì khác không?
àCô khái quát lại: ……………
* Khám phá bên trong quả bưởi
Cô giới thiệu với trẻ cách bổ bưởi và phần bên trong quả bưởi có: Vỏ bưởi, cùi bưởi, múi bưởi, vỏ múi bưởi, tép bưởi, hạt bưởi.
- Cho trẻ sờ vào các phần của quả bưởi và nêu nhận xét
- Hỏi trẻ phần ăn được và không không ăn được trong quả bưởi
- Nêu cách ăn bưởi: Để ăn được bưởi chúng mình nhớ phải bỏ vỏ, vỏ múi bưởi và hạt.
Cho trẻ nếm vị của 3 quả bưởi.
- So sánh phía bên trong của 3 quả bưởi.
- Cô khái quát: Khi bưởi còn non mới chỉ có phần cùi, ruột rất nhỏ, khi quả bưởi lớn hơn, múi to hơn, đã có hạt bưởi nhưng vẫn chưa ăn được vì còn he và đắng. Khi quả bưởi đã chín, ấn vào vỏ thấy mềm hơn múi mềm hơn, không còn he nữa, hạt to hơn và đã ăn được.
* Phần 2. Mở rộng và giáo dục trẻ
* Mở rộng: Giới thiệu với trẻ một số loại bưởi và các món ăn chế biến từ bưởi
* Giáo dục: Bưởi là loại quả có nhiều vị, thơm, ngon và có thể chế biến thành rất nhiều món ăn. Vì trong thành phần của bưởi chứa nhiều vitamin và các khoáng chất.. Vậy các con nên ăn nhiều bưởi.
Trước khi vào tham gia trải nghiệm với quả bưởi cô mời các con cùng ruả tay theo nhạc nhé!
*Phần 3:Trò chơi (Bé trải nghiêm)
- Trò chơi thứ 1: Thi xem đội nào bóc bưởi nhanh
- ·- Cách chơi: Cô phát cho mỗi đội một khay bưởi bằng nhau. Nhiệm vụ của các đội là cùng nhau tách vỏ bỏ hạt thật nhanh các múi bưởi cho vào khay rồi để vào đĩa. Thời gian chơi là 1 bản nhạc. Tách xong , các con lắc xác xô để báo hiệu.
- Luật chơi: Khi có hiệu lệnh “ Bắt đầu” trẻ bắt đầu bóc. Khi kết thúc, đội nào bóc hết số bưởi đưa ra và nhanh nhất thì đội đó giành chiến thắng
- Trò chơi 2: Bé làm món gỏi
- Cô giới thiệu hoạt động và cách làm.
- Cho trẻ thực hiện và hỏi trẻ cảm nhận.
3. Kết thúc: Cô cho trẻ đi rửa tay, động viên khuyến khích, tuyên dương trẻ.