PTNT: Khám phá xe ô tô (5E)
Độ tuổi: 4-5 tuổi
I. MỤC TIÊU
1. Các thành tố đạt được
- Khoa học (S):
+ Trẻ biết tên gọi và các đặc điểm đặc trưng của ô tô: Màu sắc, các bộ phận, tiếng kêu
(động cơ, còi) và môi trường hoạt dộng của ô tô.
+ Trẻ biết được công dụng của ô tô: Chở người, hàng hóa,…
- Công nghệ (T):
+ Trẻ biết sử dụng các thiết bị trên ô tô: Mở cửa xe, đóng cửa xe, thắt dây an toàn,…
+ Sử dụng điện thoại chụp hình, quay video trong quá trình khám phá
- Kỹ Thuật (E):
+ Quá trình trẻ khám phá xe ô tô: Các bộ phận bên ngoài ô tô , các bộ phận trong xe ô tô và cách
mở, đóng cửa xe ô tô
+ Khi ngồi trên xe trẻ biết cahc thắt dây an toàn
- Nghệ thuật (A):
+ Trẻ vẽ ô tô và xếp hình ô tô đẹp từ cành cây, lá cây khô.
+ Biết chọn góc chụp ảnh sao cho đẹp trong quá trình khám phá.
- Toán (M): Biết hình dạng (bánh xe), số lượng (cửa xe, bánh xe, đèn xe, số ghế,…), chữ
số (biển số xe).
2. Kỹ năng
- Trẻ có kỹ năng quan sát, hợp tác, làm việc nhóm và chia sẻ
- Kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, trình bày.
3. Thái độ
- Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động khám phá
- Tự tin trao đổi, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong quá trình làm việc
II. CHUẨN BỊ
1. Địa điểm: Ngoài trời
2. Đồ dùng
2.1. Đồ dùng của cô
+ Giáo án
+ Bài hát “Em tập lái ô tô”
+ Ô tô
+ Trang phục của cô và trẻ gọn gàng
+ 03 bến đỗ xe cho trẻ chơi TC
2.2. Đồ dùng của trẻ
+ Điện thoại
+ Thẻ chấm tròn, phấn vẽ, cành cây khô, lá cây khô,…
III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
1. Gắn kết
- Cho trẻ hát bài “Em tập lái ô tô” và nối đuôi nhau ra ngoài sân.
- Trò chuyện với trẻ:
+ Hằng ngày các con được bố mẹ đưa tới trường bằng phương tiện gì?
+ Trên đường đi con còn nhìn thấy những PTGT nào?
+ Vậy xe đạp, xe máy, ô tô là loại PTGT gì?
- Bây giờ cô có câu đố: “xe bốn bánh
Chạy bon bon
Kêu píp píp”. Là xe gì?
+ Các con đã biết gì về ô tô chưa?
+ Con nhìn thấy ô tô ở những đâu?
+ Ô tô dùng để làm gì nhỉ?
- Cô dẫn trẻ đến nơi đỗ ô tô. Gì đây các con?
+ Lớp mình muốn biết gì về ô tô nào?
=> Vậy để hiểu hơn về ô tô, hôm nay chúng mình sẽ cùng khám phá về ô tô nhé!
2. Khám phá
- Chia trẻ làm 4 nhóm
- Cô hỗ trợ trẻ phân công nhiệm vụ để trẻ khám phá.
- Cho trẻ khám phá ô tô bằng cách: Khám phá từ ngoài xe vào trong xe ( Nhìn, sờ vào các bộ phận, mở cửa xe, ngồi lên ghế
xe,…).
- Để lưu lại những khoảnh khắc trong quá trình khám phá chúng mình sẽ làm như thế nào?
- Cô đi bao quát và hỗ trợ trẻ
+ Con đang làm gì?
+ Đây là gì của ô tô? Còn đây là gì?
+ Ô tô có màu gì?
+ Bánh xe ô tô đâu? Bánh xe hình gì và ô tô có mấy bánh?
+ Ở đuôi xe có gì đây?
+ Khi muốn chuyển hướng hoặc quay đầu xe chúng ta phải quan sát thông qua gì nhỉ?
+ Đèn xe có tác dụng gì?
+ Làm cách nào để chúng ta vào được trong xe nhỉ?
+ Chúng mình nhìn thấy trong xe có gì? Còn đây là gì?
- Cô cho trẻ (một số trẻ) lên ghế xe ngồi
+ Tại sao khi ngồi trên xe ô tô chúng ta lại phải thắt dây an toàn?
+Chúng mình có biết ô tô di chuyển được là nhờ đâu không?
+ Ô tô dùng để làm gì nhỉ?
- Con có gặp khó khăn gì không? Con cần cô giúp gì nào?
3. Chia sẻ, giải thích
- Trẻ chia sẻ những điều trẻ khám phá được: Các bộ phận, màu sắc, công dụng,…của ô tô.
+ Trong quá trình khám phá con cảm thấy như thế nào?
+ Chúng mình đã dùng gì để lưu lại những khoảnh khắc khám phá nhỉ? Con có thể chia sẻ cho cô và cả lớp cùng xem được không?
+ Khi đi trên đường gặp tín hiệu đèn giao thông chúng mình sẽ đi như thế nào?(Đèn đỏ, đèn xanh, đèn vàng)
- Cô động viên, khen trẻ
=> Kết luận: Ô tô là PTGT đường bộ, dùng để chở người, hàng hóa và là phương tiện di chuyển từ nơi nà sang nơi khác. Khi tham gia giao thông chúng mình phải tuân thủ luật lệ an toàn gaio thông, ngồi trên xe không được đùa nghịch, ngồi ngay ngắn và thắt dây an toàn.
4. Áp dụng, củng cố, mở rộng
* Cho trẻ chơi trò chơi. TC “Ô tô về bến”
- Cách chơi: Cô chuẩn bị 3 bến đỗ xe mỗi bến đỗ có 1, 2, 3 chấm tròn và phát cho mỗi trẻ 1 thẻ chấm tròn tương ứng với số chấm tròn của bến đỗ. Chúng mình vừa đi vừa hát bài “Em tập lái ô tô”. khi có hiệu lệnh “Ô tô về bến” chúng ta phải chạy thật nhanh về bến có số chấm tròn giống với số chấm tròn của tấm thẻ trẻ cầm trên tay.
- Luật chơi: Ô tô (trẻ) nào về nhầm bến hoặc chưa kịp vào bến sẽ thể dục đôi chân của mình bằng việc nhảy lò cò.
- Cho trẻ chơi 2-3 lần. Cô bao quát trẻ chơi và cho trẻ đổi thẻ cho nhau sau mỗi lần chơi.
- Nhận xét sau khi chơi.
* Cho trẻ dùng phấn vẽ ô tô ở sân và nhặt cành cây, lá cây khô xếp ô tô. Cô bao quát trẻ thực hiện
5. Đánh giá
- Vừa rồi chúng mình đã khám phá được gì nhỉ?
- Buổi khám phá hôm nay các con cảm thấy như thế nào?
- Buổi học ngày hôm sau nếu khám phá về ô tô chúng mình muốn khám phá thêm điều gì?
- Cô cho trẻ cất dọn đồ dùng, rồi đi vào lớp.